fbpx

Tổ chức Giao thông Nha Trang 2020 đến 2025: Định hướng Đường một chiều

UBND TP. Nha Trang vừa phê duyệt phương án tổ chức giao thông Nha Trang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Nhiều phương án được đưa ra để giải quyết căn cơ kẹt xe trên địa bàn thành phố. Tổ chức giao thông một chiều và cấm xe trên 29 chỗ trên đường Trần Phú sẽ là 2 giải pháp được ưu tiên.

Tốc độ phát triển kinh tế Nha Trang đang nhanh hơn sự mở rộng về hạ tầng, dẫn đến người dân phải sống chung với kẹt xe
Tốc độ phát triển kinh tế Nha Trang đang nhanh hơn sự mở rộng về hạ tầng, dẫn đến người dân phải sống chung với kẹt xe

Tổ chức giao thông một chiều

Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, phương án tổ chức giao thông được phê duyệt đảm bảo yếu tố an toàn giao thông, kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí, không để ùn tắc giao thông xảy ra và không phải đầu tư nguồn kinh phí lớn từ ngân sách.

Ông Ngô Khắc Thinh – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: phương án tổ chức giao thông thành phố đến năm 2020 sẽ theo hướng tổ chức giao thông một chiều bắt buộc đối với các phương tiện ô tô tại một số tuyến đường (các đường có mặt cắt phần đường dành cho xe chạy 7m trở xuống).

Đồng thời, hạn chế các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo một số khung giờ nhất định. Vào giờ cao điểm tại một số tuyến đường không thể thiết kế tổ chức giao thông một chiều đối với phương tiện ô tô và hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ tại các tuyến đường tổ chức giao thông theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ. Tiến đến hạn chế hẳn một số phương tiện giao thông vào trung tâm thành phố.

Cấm ô tô trên 29 chỗ lưu thông trên đường Trần Phú

Theo phương án tổ chức được duyệt, dự kiến từ ngày 1-3-2020, thành phố sẽ cấm hẳn xe ô tô trên 29 chỗ lưu thông trên đường Trần Phú sau khi các tuyến đường trung tâm thành phố được kết nối với hệ thống mạng lưới đường sân bay Nha Trang cũ và các trục đường phía tây đường Lê Hồng Phong đã đầu tư hoàn thiện, đưa vào khai thác sử dụng.

Cụ thể, hướng lưu thông các phương tiện ô tô khách trên 29 chỗ từ trung tâm thành phố đến cảng Nha Trang như sau:

  • Hướng đi thứ nhất: tất cả ô tô khách trên 29 chỗ buộc rẽ phải vào đường Lê Thánh Tôn – Nguyễn Thiện Thuật – Đường băng ra nút giao N3 – Đường số 4 – Nguyễn Tất Thành – Lê Hồng Phong – Võ Thị Sáu – Đường vòng Núi Chụt.
  • Hướng đi thứ hai: tất cả ô tô trên 29 chỗ buộc rẽ phải vào đường Lê Thánh Tôn – Nguyễn Thiện Thuật – Hoàng Diệu.

Để đảm bảo việc triển khai thực hiện phương án tổ chức giao thông theo đề xuất trên đối với đường Trần Phú, thành phố kiến nghị UBND tỉnh cho phép UBND TP. Nha Trang nghiên cứu tính toán triển khai thực hiện cải tạo bán kính cong tại nút giao giữa đường Trần Phú với đường Lê Thánh Tôn và ngã ba đường Lê Thánh Tôn với đường Nguyễn Thiện Thuật nhằm đảm bảo đủ bán kính cho việc chuyển làn rẽ phải và rẽ trái cho các phương tiện ô tô khách trên 29 chỗ.

Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương triển khai đầu tư các bãi đậu xe theo quy hoạch đã được duyệt. Trước mắt chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp UBND TP. Nha Trang nghiên cứu, đề xuất các bãi đậu xe tạm trung chuyển khách nhằm phục vụ cho việc triển khai thực hiện phương án phân luồng giao thông theo đề xuất trên.

Ngoài một số tuyến đường đã được phân luồng từ ngày 1-2-2019, bắt đầu từ ngày 1-4-2019, sẽ tổ chức phân luồng các tuyến: đường Phù Đổng, Cao Bá Quát, Trần Nguyên Hãn; đường Đống Đa, Hoa Lư, Cô Bắc, Trương Định, Định Cư.

Phương án này cũng đề xuất giải pháp quản lý vỉa hè. Theo đó, vỉa hè chỉ dùng vào mục đích giao thông, mọi hoạt động sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép. Để đảm bảo công bằng cũng như hạn chế thấp nhất việc chiếm dụng vỉa hè, thành phố có chủ trương thu phí với mọi đối tượng sử dụng vỉa hè.

THÀNH NAM – Theo Báo Khánh Hòa

Bài viết cùng chuyên mục
Bình luận
Loading...