fbpx

Tàu cá và tàu du lịch ‘tranh nhau’ Bến tàu Du lịch Nha Trang

Hoạt động du lịch tại bến tàu du lịch Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) nảy sinh nhiều bất cập do chồng lấn nơi neo đậu giữa tàu cá của ngư dân và tàu du lịch chở khách. Tình trạng này cần được giải quyết nhanh chóng để tránh xung đột

Ban Quản lý Vịnh Nha Trang vừa gửi văn bản đề nghị UBND TP Nha Trang có phương án xử lý những bất cập tại bến tàu du lịch Nha Trang trước tình trạng tàu cá của người dân neo đậu chồng lấn, ảnh hưởng đến hoạt động của du lịch tại khu vực bến tàu.

Bến tàu du lịch Nha Trang có chiều dài 400 m dọc theo bờ và chiều rộng 150 m từ mép cầu bến trở ra. Bến tàu du lịch được mở rộng trên diện tích 5.562 m2, diện tích bãi đỗ xe 9.857 m2, có 3 nhà chờ dành cho du khách với sức chứa từ 300 – 500 khách/nhà; có thể tiếp nhận từ 10.000 – 12.000 lượt khách/ngày.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Từ cuối tháng 02/2021, UBND phường Vĩnh Trường đã thông báo giải quyết một số vướng mắc khi vận động người dân thực hiện phương án phân luồng giao thông và neo đậu tàu thuyền trong khoảng 3 ha tại khu vực mặt nước trước khu đô thị An Viên.

Trong việc bố trí 3Ha neo đậu này, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang có kiến nghị cho phép người dân quay trở lại neo đậu tại bến tàu du lịch Nha Trang trong mùa gió Đông Nam, mùa mưa bão. Tuy nhiên, khi vận động người dân vào neo đậu tại địa điểm quy định, người dân không đồng ý mà vẫn tiếp tục đưa tàu neo tại bến tàu du lịch Nha Trang.

Bên cạnh đó, việc bố trí tàu chờ chở khách ở khu vực đối diện (bờ bên kia) khi qua đón khách sẽ cắt ngang luồng sông Tắc. Việc này chưa phù hợp với quy tắc giao thông thủy khi di chuyển trên luồng hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đâm va.

Tình trạng tàu cá và tàu du lịch "chen nhau" tại vùng nước của bến tàu du lịch Nha Trang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn
Tình trạng tàu cá và tàu du lịch “chen nhau” tại vùng nước của bến tàu du lịch Nha Trang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

 

Ông Đinh Vĩnh Tiền, Phó Ban Quản lý Vịnh Nha Trang, cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng tàu du lịch còn ít nên chưa xảy ra tình trạng mất an toàn. Tuy nhiên, về lâu dài, khi ngành du lịch phục hồi, khai thác hết công suất tàu du lịch thì cần thiết phải di dời toàn bộ tàu cá đang neo đậu tại đây.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp và hộ kinh doanh vận tải hành khách cho rằng khu vực mặt nước của bến tàu du lịch tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Mùa hè, khu vực này có gió Nam tạo ra các xoáy sóng, gây khó khăn cho việc ra vào. Một số tàu lớn khó ra vào đón, trả khách do vùng nước ở đây không đủ độ sâu lúc thủy triều thấp.

Phía Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa nhận định cảng mới tốt hơn, đầy đủ thiết bị, dịch vụ, bãi đỗ xe… Tuy nhiên, hiệp hội nhận được nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp đưa đón khách tham quan Vịnh Nha Trang cho rằng cảng mới không thuận tiện cho việc đưa đón. Bên cạnh đó, bến tàu nằm trong cửa biển, nhiều tàu cá dân sinh vào ra liên tục cũng bị ảnh hưởng.

Cần sự đồng thuận tốt nhất

Trước đây, hoạt động du lịch biển đảo được phục vụ tại bến tàu du lịch Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên) cho hơn 400 phương tiện giao thông đường thủy vận chuyển khách du lịch.

Tháng 05/2020, bến tàu du lịch Cầu Đá đóng cửa chưa rõ để làm gì, hoạt động du lịch biển đảo di dời về bến tàu du lịch Nha Trang ở phường Vĩnh Trường. Khu vực này có khoảng 157 chủ tàu cá thường xuyên neo đậu tại vùng nước xung quanh bến tàu du lịch. Đến nay, khu vực mặt nước của bến vẫn còn gần 90 tàu cá của ngư dân neo đậu, ra vào tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ông Nguyễn Văn Lành, một người dân, cho biết khu vực bến cảng du lịch trước đây là nơi tàu cá ngư dân neo đậu. Khu vực này thuận lợi cho ngư dân neo đậu, bán cá cũng như làm các dịch vụ hậu cần. Trong khi đó, khu vực trước mặt khu đô thị An Viên mà chính quyền chuyển tàu cá về đây thì xa, không thuận lợi nên người dân không đồng ý.

Ông Lưu Thành Nhân, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang khẳng định đây là vấn đề kéo dài kể từ khi bến tàu mới đi vào hoạt động. UBND TP Nha Trang đã có nhiều cuộc họp để giải quyết, khảo sát lại phương án để tàu thuyền của ngư dân neo đậu chung với tàu du lịch tại bến, kể cả việc đối thoại với người dân. Nhiều kiến nghị của người dân có cái thỏa đáng, thành phố phải yêu cầu các đơn vị khác phối hợp giải quyết để tạo sự đồng thuận tốt nhất. Tuy nhiên, tinh thần là phải đưa bến tàu du lịch vào hoạt động ổn định, bảo đảm an toàn:

Thành phố đã yêu cầu phường Vĩnh Trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân về khu neo đậu mới. Chủ trương xây dựng bến tàu du lịch mới là chủ trương của tỉnh nhằm làm thay đổi bộ mặt bến tàu du lịch khang trang hơn. Bến tàu mới người dân nói luồng lạch không thuận lợi nhưng các vấn đề này đã được các cơ quan chuyên môn phản biện, đưa ra phương án phân luồng phù hợp. Bây giờ vướng tới đâu thì gỡ tới đó. TP đã yêu cầu Ban Quản lý Vịnh Nha Trang phối hợp tham mưu thành phố xử lý việc này“.

Phía Ban Quản lý Vịnh Nha Trang cho biết đã có văn bản đề nghị di dời toàn bộ tàu cá ra khỏi vùng nước của bến tàu du lịch. Lập kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý tàu cá cố tình quay trở lại theo 2 trường hợp. Trường hợp 1, các tàu cá cố tình quay trở lại neo đậu thì phối hợp công an, cảnh sát giao thông, trạm biên phòng tổ chức kiểm tra xử lý. Trường hợp 2, nếu các tàu cá chấp hành tốt sẽ cho phép neo đậu tại vùng nước của bến tàu du lịch Nha Trang khi gặp bão.

 

Bài và ảnh: Kỳ Nam | Người Lao Động

Bài viết cùng chuyên mục
Bình luận
Loading...