Không giới hạn chiều cao công trình ven biển Nha Trang
Năm 2017, Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia trình phương án trước hội đồng khoa học do UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì. Trong đồ án này, đơn vị tư vấn chỉ ra rằng việc khống chế độ cao công trình dưới 40 tầng của quy hoạch chung năm 2012 là rào cản, tạo ra xu hướng phát triển dàn trải, thiếu trọng tâm và điểm nhấn cho Nha Trang.
Từ đó, đồ án này chủ trương điều chỉnh theo hướng tạo ra điểm nhấn từng khu vực, trong đó cho phép xây cao ốc, trung tâm thương mại dọc bờ biển cao 50-60 tầng, thậm chí không giới hạn chiều cao.
Cụ thể, dự thảo đề xuất 13 khu vực điều chỉnh cục bộ bao trọn bờ biển dài hơn 10 km của TP Nha Trang, kéo dài từ núi Cô Tiên đến cảng du lịch Cầu Đá, rộng gần 3.000 ha.
Trong 13 khu vực trên sẽ có nhiều nơi bỏ khống chế độ cao công trình, gồm khu vực biển Hòn Chồng, phía nam cầu Trần Phú hay quảng trường 2/4 và dự án sân bay Nha Trang. 4 khu vực này gần như là đắc địa nhất TP Nha Trang.
Trong đồ án, Viện quy hoạch cũng lưu ý 4 khu vực sẽ không tăng chiều cao xây dựng và cần quản lý chặt vì liên quan đến danh thắng, gồm Tháp Bà Ponagar, lầu Bảo Đại, đồi Trại Thủy và nhà thờ Núi. Tuy nhiên, lần trình đồ án này không được duyệt vì còn nhiều điểm chưa hoàn chỉnh.
“Nếu được thông qua đồ án sửa đổi, UBND tỉnh sẽ họp lần cuối để hoàn chỉnh đồ án trình Thủ tướng xem xét. Hiện vẫn chưa hoàn thành nên cụ thể như thế nào không thể cung cấp“, một lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết
Về việc trong đồ án quy hoạch sửa đổi tỉnh Khánh Hòa chủ trương bỏ quy định giới hạn chiều cao công trình khu trung tâm, vị này cho biết có chủ trương đó nhưng được duyệt hay không thì còn phải chờ.
Trong quy hoạch Nha Trang mới có nhiều điểm chưa hợp lý
Ông Bùi Mau, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Khánh Hòa cho biết ý tưởng trong đồ án sửa đổi có nhiều chỗ chưa hợp lý, không sát với thực tế của Nha Trang.
“Các khu được đề xuất xây cao ốc 50-60 tầng đều ở trung tâm và những nơi này đã kín rồi nên khó khả thi. Họ chủ yếu nói về khu vực trung tâm, dọc bờ biển mà chưa trình bày được giải pháp cho toàn Nha Trang, nhất là khu vực phía tây và huyện Diên Khánh – Nơi sẽ lên đô thị trong tương lai”, ông Mau nói.
Cũng theo ông Mau, việc điều chỉnh quy hoạch Nha Trang là vấn đề cấp thiết nên phía Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật cũng nhiều lần có ý kiến, đốc thúc UBND tỉnh Khánh Hòa sớm ban hành đồ án sửa đổi quy hoạch để giải quyết triệt để những tồn tại ở Nha Trang nhiều năm nay.
Nếu khu vực phía bắc Nha Trang cho phép xây cao 50-60 tầng thì không vấn đề gì. Còn khu vực trung tâm đã chật chội mà cho xây cao quá 40 tầng thì nên xem xét lại.
Tuy nhiên, ông Mau cũng lưu ý tỉnh Khánh Hòa đừng quá chú trọng đến việc bỏ quy định khống chế độ cao ở khu vực trung tâm và ven biển. Điều chỉnh này chỉ đơn thuần là giải quyết vấn đề về kinh tế, giá trị bất động sản Nha Trang thôi. “Bài toán về giao thông, không gian công cộng cho người dân mới là vấn đề bức thiết nhất ở Nha Trang hiện nay”.
KTS Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội KTS tỉnh Khánh Hòa cho biết Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đưa ra rất nhiều giải pháp vào thời điểm 2017. Tuy nhiên ông thấy trong quy hoạch chung Nha Trang năm 2012 khống chế độ cao các tòa nhà ở khu vực khu trung tâm dưới 40 tầng là hợp lý. Ngoài việc ở đây dân cư tập trung đông đúc, việc quy hoạch còn có ý nghĩa về khí hậu, luồng gió của toàn khu vực tây Nha Trang và huyện Diên Khánh.
Nếu cho xây một tòa nhà 70 tầng, thậm chí cao hơn ở khu vực trung tâm thì sự lưu thông không khí của khu vực phía sau Nha Trang và Diên Khánh sẽ mất đi.
Ông Lộc cũng đồng tình quan điểm một số vị trí nhất định ở Nha Trang nếu điều chỉnh nên cho xây cao trên 40 tầng để tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị. Tuy nhiên, khu vực trung tâm theo ông tuyệt đối không nên.
Nhiều chuyên gia về quy hoạch đô thị chia sẻ rằng tốc độ đô thị hóa ở Nha Trang quá nhanh và hệ lụy là phát triển không đồng bộ, thiếu rất nhiều thứ.Cụ thể, trong 59 tiêu chí đánh giá đạt chuẩn đô thị loại I thì TP Nha Trang vẫn còn 16 tiêu chí mới đạt ở mức tối thiểu hoặc trên mức tối thiểu. Đặc biệt, các tiêu chí về mật độ đường chính, tỷ lệ tăng dân số hàng năm, thu nhập bình quân đầu người, đất cây xanh công cộng khu vực nội thị hay tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt chuẩn… vẫn chưa đạt mức tối thiểu. Ngoài ra, xét ở góc độ phát triển đô thị, các tiêu chí như quỹ đất cho trường học, công trình sân chơi, vườn hoa, vườn dạo trong các khu dân cư và đất dành cho giao thông chưa đáp ứng tiêu chí đặt ra. |
Theo Zing News