fbpx

Nghiên cứu lại vị trí ga đường sắt tốc độ cao

Mới đây, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải – GTVT) đã lấy ý kiến tỉnh về phương án hướng tuyến đường sắt cao tốc qua địa bàn tỉnh. Địa phương cơ bản thống nhất với phương án đề xuất, nhưng yêu cầu ban nghiên cứu lại hướng tuyến, vị trí đặt ga qua địa bàn TP. Nha Trang.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh dài hơn 133,5km; đi qua 5 huyện, thị xã, thành phố: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Cam Lâm và Cam Ranh; có điểm đầu km1091 + 500 (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) và điểm cuối tại km1255 + 00 (xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh). Theo thiết kế, tuyến đường sẽ được bố trí 1 ga, 1 trạm sửa chữa và 2 bảo dưỡng. Dự kiến, ga được đặt tại xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang (khu vực giữa đường 23-10 và đường Võ Nguyên Giáp, gần đường Vành đai 3). Đại diện Ban Quản lý đường sắt cho rằng, việc đặt ga tại xã Vĩnh Thái là hợp lý vì nếu đặt ga quá xa trung tâm thì hiệu quả khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ bị giảm.

Đường sắt tốc độ cao được thiết kế với vận tốc tối đa 350km/giờ. Ảnh minh họa.
Đường sắt tốc độ cao được thiết kế với vận tốc tối đa 350km/giờ. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GTVT, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ qua gần trung tâm TP. Nha Trang, khu vực này hiện đã phủ kín quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc chủ trương thực hiện dự án các khu đô thị, khu dân cư và qua khu vực đông dân cư hiện hữu. Việc thực hiện quy hoạch theo phương án hướng tuyến và nhà ga như đề xuất sẽ có một số nhược điểm: ảnh hưởng đến định hướng phát triển của TP. Nha Trang và của tỉnh khi thực hiện chủ trương phát triển thành phố về phía tây với mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, theo quy hoạch định hướng, ga Nha Trang sẽ được di dời đến khu vực xã Vĩnh Trung để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông nội thành TP. Nha Trang và phát triển kinh tế – xã hội tỉnh. “Như vậy, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, vị trí ga Nha Trang của tuyến đường sắt tốc độ cao đặt tại khu vực xã Vĩnh Thái (cách 3km về phía tây ga Nha Trang của đường sắt thường) trong tương lai sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức giao thông, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông của TP. Nha Trang. Không chỉ vậy, hướng tuyến đề xuất qua khu vực ảnh hưởng đến sự phát triển của các khu đô thị, khu dân cư và hiện trạng sẽ làm tăng kinh phí giải phóng mặt bằng và kinh phí đầu tư dự án”, ông Nguyễn Văn Dần – Giám đốc Sở GTVT phân tích.

Theo dự báo nhu cầu vận tải đến năm 2030, các phương thức vận tải trên hành lang bắc nam sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Đường sắt tốc độ cao là lựa chọn tối ưu đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách ngày càng tăng trên trục bắc nam trong tương lai. Thông số kỹ thuật đường sắt tốc độc cao: khổ đường 1.435mm; vận tốc thiết kế tối đa 350km/giờ, vận tốc khai thác 320km/giờ.

Bên cạnh chỉ ra những bất cập khi đặt ga đường sắt tốc độ cao tại xã Vĩnh Thái, Sở GTVT cũng đề xuất hướng tuyến và nhà ga tại xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh) giáp với Quốc lộ 27C (đường đi Đà Lạt). Việc đặt ga tại vị trí này và hướng tuyến mới sẽ có một số ưu điểm: cách trung tâm TP. Nha Trang khoảng 11km, sẽ giảm được ùn tắc giao thông thành phố; kết nối đồng bộ với hệ thống quốc lộ (Quốc lộ 27C, Quốc lộ 1 và tuyến tránh quốc lộ), đường bộ cao tốc bắc nam hoàn thành trong năm 2020, cách bến xe liên tỉnh phía nam khoảng 600m và kết nối với TP. Nha Trang qua đường Võ Nguyên Giáp. Ngoài ra, kết nối với ga đường sắt mới tại khu vực xã Vĩnh Trung (cách vị trí ga đường sắt cao tốc đề xuất mới khoảng 5km); hướng tuyến đường sắt mới cơ bản sẽ thẳng hơn, giảm chiều dài tuyến.

Mặt khác, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao chưa cập nhật các quy hoạch xây dựng liên quan, các dự án điện năng lượng mặt trời, các công trình hồ, đập, đường dây lưới điện, công trình quốc phòng… Hiện nay, hướng tuyến đường bộ cao tốc bắc nam đoạn Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã được Bộ GTVT và UBND tỉnh thống nhất.

Mới đây, làm việc với Ban Quản lý dự án đường sắt, đồng chí Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất hướng tuyến đề xuất qua địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Riêng với đoạn qua địa bàn TP. Nha Trang, đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu lại về hướng tuyến và vị trí đặt nhà ga. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án làm việc với các sở, ban, ngành rà soát, cập nhật các quy hoạch, dự án của tỉnh và khảo sát thực tế hướng tuyến, trên cơ sở đó thống nhất phương án bảo đảm tính khả thi và phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

MẠNH HÙNG – Theo Báo Khánh Hòa

Bài viết cùng chuyên mục
Bình luận
Loading...