Dự án đường băng số 2 sân bay Cam Ranh: Cuối năm 2017 sẽ hoàn thành giai đoạn 1
(5)
- Sân bay Cam Ranh tăng 20% lượt khách chỉ trong 4 tháng đầu năm 2019
- Dự án nhà ga quốc tế Cam Ranh: Đẩy nhanh tiến độ thi công
- Khánh Hòa triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm kết nối Tây Nguyên và Nam Trung Bộ
- Khai trương đường bay thẳng Nha Trang – Đài Bắc
- Du lịch Khánh Hòa đẩy mạnh mở thêm các thị trường mới, trong đó có Ấn Độ
Sau thời gian bị ngưng trệ, dòng vốn đầu tư dự án đường băng số 2 Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã được “khơi thông”. Chính vì vậy, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến giai đoạn 1 sẽ cán đích vào cuối năm nay.
Đẩy nhanh tiến độ
Tính đến tháng 7, tiến độ của dự án đường băng số 2 chậm khoảng 6 tháng. Nguyên nhân chính là do khó khăn về vốn đầu tư. Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ, giải quyết vấn đề này. Sau thời gian bị ngưng trệ, dòng vốn đã được “khơi thông”, các khoản nợ đối với nhà thầu được chi trả xong. Để giải quyết bù tiến độ, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã ký hợp đồng bổ sung điều chỉnh. Đồng thời, đốc thúc các nhà thầu huy động nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ.
Ông Trần Văn Thành – Chỉ huy trưởng công trường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 cho biết: “Đơn vị được giao đổ bê tông đường băng số 2 với khối lượng hơn 11.000 tấn. Để bảo đảm tiến độ, chúng tôi đã huy động tối đa nhân lực, có những lúc số lượng công nhân lên đến hơn 500 người, 5 máy thảm bê tông hiện đại. Đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc”.
Được biết, giai đoạn 1 của dự án thi công đường cất hạ cánh, lề vật liệu, đường lăn; hệ thống thoát nước… “Sau khi ký lại hợp đồng tiến độ, các nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công và đáp ứng được yêu cầu đề ra. Đến nay, tiến độ thi công tổng thể giai đoạn 1 dự án đạt khoảng 75% khối lượng công việc”, ông Huỳnh Kỳ Trầm – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông cho biết.
Về chất lượng công trình, ông Trần Văn Chương – Tư vấn giám sát trưởng, Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng Coninco cho biết, công tác kiểm tra, nghiệm thu được thực hiện đầy đủ đúng theo chỉ dẫn kỹ thuật, các quy trình quy phạm thi công. Ngoài ra, do dự án này có tính chất đặc thù nên việc kiểm định thực hiện song song với kiểm tra chất lượng. Đến thời điểm hiện tại, công trình đạt chất lượng theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật. Được biết, nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến đến ngày 31-12 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án.
Giảm tổng mức đầu tư
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông cho biết, tổng mức đầu tư được phê duyệt tại dự án đường băng số 2 gần 1.940 tỷ đồng (trong đó giai đoạn 1 1.518 tỷ đồng; giai đoạn 2 gần 420 tỷ đồng). Toàn bộ vốn thực hiện dự án lấy từ nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, sau quá trình soát xét hồ sơ thiết kế, thay đổi phương án tổ chức thi công, phương án thiết kế đã giảm được chi phí đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư dự án còn khoảng hơn 1.600 tỷ đồng.
Tiếp nối giai đoạn 1, hiện nay, chủ đầu tư đã bắt đầu tiến hành triển khai giai đoạn 2 dự án. Đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông đã cùng với nhà đầu tư lên phương án thi công và tổ chức lấy ý kiến thống nhất của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; Cảng vụ Cam Ranh; Đài kiểm soát không lưu sân bay Cam Ranh. Được biết, giai đoạn 2 của dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 2A thi công hệ thống công trình đường công vụ; các hạng mục sân đỗ máy bay số 1, đường lăn…, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4-2018. Giai đoạn 2B sẽ thi công các đường lăn còn lại, đường cất hạ cánh số 1; hàng rào bảo vệ… Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông, việc triển khai thi công phần sân đỗ máy bay trước khi hoàn thành giai đoạn 1 sẽ có thể giúp rút ngắn thời gian thi công giai đoạn 2 được khoảng 6 tháng, bù lại phần chậm tiến độ của giai đoạn 1.
Tháng 3/2015, dự án Đường cất hạ cánh số 2 – Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh được khởi công với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Đây là đường cất hạ cánh đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4E, có quy mô và sức chịu tải đáp ứng khai thác an toàn, hiệu quả các loại máy bay chở khách cỡ lớn như: A320, A321, B737, B767-300, B787, A350-900…
|
THÀNH NAM – Theo Báo Khánh Hòa
Bài viết mới
- Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận căn hộ du lịch không phải đất ở
- Đề nghị dời khách sạn để xây cơ quan tỉnh Khánh Hòa
- Bãi biển Ba Làng vịnh Nha Trang bị ‘lở loét’, ô nhiễm vì đâu?
- Vì sao khách Hàn ‘mê’ Nha Trang?
- Bãi biển Nha Trang: Ưu tiên cho cộng đồng, chỉ được đặt dù, ghế theo giờ quy định