Doanh nghiệp họp với Bộ trưởng GTVT đề xuất dời Ga Nha Trang lên Vĩnh Trung theo hình thức BT

Chiều 22/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với doanh nghiệp Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung nhằm làm rõ các nội dung liên quan đến tính khả thi của đề xuất di dời ga Nha Trang theo hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao). Quy hoạch địa điểm di dời ga Nha Trang vẫn tại xã Vĩnh Trung trên đường Võ Nguyên Giáp.

Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung đề nghị được nghiên cứu, khảo sát đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh TP. Nha Trang và nhà ga Nha Trang theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BT (Xây dựng – Chuyển giao). Nhà đầu tư đề xuất tự bỏ toàn bộ vốn cải tạo, xây dựng ga Vĩnh Trung tại km 1322 tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh thành ga hỗn hợp Khách – Hàng, khu tác nghiệp kĩ thuật và xây dựng đường tránh ga Nha Trang.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh Tập đoàn Tuấn Dung quan tâm, đề xuất đầu tư ga Nha Trang
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh Tập đoàn Tuấn Dung quan tâm, đề xuất đầu tư ga Nha Trang

Phương án hoàn vốn cho hợp đồng BT xây dựng Ga Nha Trang mới sẽ bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại, tuy nhiên vẫn giữ nhà ga (công trình kiến trúc) làm bảo tàng đường sắt vì đây là công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có ý nghĩa về lịch sử, văn hóa.

Đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, ga Nha Trang tại lý trình km 1314+454 tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh là ga kĩ thuật hỗn hợp Khách – Hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng bóng đèn (đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn) với 5 đường đón gửi, kể cả 2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa. Ngoài ra còn có đường ray, khu kĩ thuật, trụ sở làm việc tại các đơn vị đầu máy, toa xe; kho hàng. Tổng diện tích đất khu vực đường vòng (hình bóng đèn) là 14,8 ha.

Theo quy hoạch đã phê duyệt, ga Nha Trang hiện tại sẽ được cải tạo và chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8ha và sẽ làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10ha. Tuy nhiên trong khu vực đường vòng hiện có nhiều cư dân sinh sống xen kẽ, sẽ rất khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng.

Đề xuất của Tập đoàn Tuấn Dung cần được nghiên cứu kĩ, đặc biệt về phương án tài chính cũng như phản ứng từ xã hội. Nếu di dời toàn bộ ra ga Vĩnh Trung, cần có phương án giao thông kết nối từ nhà ga mới về khu vực trung tâm. Việc di dời cũng đòi hỏi số kinh phí rất lớn vì không chỉ đầu tư phần hạ tầng phục vụ trực tiếp chạy tàu mà còn cả hạ tầng kĩ thuật của các đơn vị đường sắt liên quan trong khu ga.

Ga Nha Trang hiện tại có hình dáng như 1 bóng đèn
Ga Nha Trang hiện tại có hình dáng như 1 bóng đèn

Sau khi nghe các ý kiến góp ý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh Tập đoàn Tuấn Dung đã quan tâm, có nghiên cứu, đề xuất ban đầu về đầu tư ga Nha Trang.

Tuy nhiên Bộ trưởng cho biết, việc tháo dỡ cũng như đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bộ GTVT đồng ý để Tập đoàn lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để Bộ GTVT thẩm định, trình Chính phủ, thực hiện các bước theo quy định pháp luật. Chi phí lập hồ sơ báo cáo do nhà đầu tư tự bỏ vốn.

Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, nhà đầu tư cũng phải tham gia đấu thầu theo Luật định”, Bộ trưởng nói và lưu ý nhà đầu tư cần nghiên cứu chi tiết hơn phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa…

“Toàn bộ quỹ đất ga Nha Trang sau khi di dời nhà ga sẽ được sử dụng vào mục đích gì? Có phù hợp với quy hoạch thành phố không?; Hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng giao thông bao gồm cả giao thông kết nối như thế nào? Hạ tầng cơ sở, hạ tầng kĩ thuật khu ga mới cần đảm bảo tất cả các chức năng, nhiệm vụ phục vụ vận tải ra sao? Đặc biệt, với nền đường sắt vòng sau khi tháo dỡ, cần có phương án bảo vệ để không bị xâm phạm đất công. Tất cả các nội dung đó phải nghiên cứu kĩ về tài chính, làm sao có thể lấy nguồn vốn từ khai thác quỹ đất ga Nha Trang sau di dời bù đắp sang, có vậy mới khả thi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu vấn đề.

 

Thanh Thúy – Báo Giao Thông

Bài viết cùng chuyên mục
Bình luận
Loading...