fbpx

Điều chỉnh phương án triển khai con đường 5.400 tỉ đồng

Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi UBND tỉnh đề xuất 2 phương án triển khai dự án đường Vành đai 3 Nha Trang, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.410 tỉ đồng và chiều dài hơn 11,8 km.

Từ đường Nguyễn Tất Thành chạy đến Quốc lộ 1 phía Bắc thành phố

Tháng 11/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết đường tỷ lệ 1/500 tuyến đường Vành đại 3 Nha Trang. Dự án có điểm đầu ở phía Bắc Nha Trang giao với Quốc lộ 1 (xã Vĩnh Phương) và điểm cuối giao với đường Nguyễn Tất Thành (xã Phước Đồng).

Đây là tuyến đường trục chính hướng Bắc – Nam của TP Nha Trang và song song với các tuyến đường Vành đai 2, đường số 4 và đường Lê Hồng Phong. Đồng thời giao cắt với tất cả các tuyến đường trục hướng Đông – Tây: Quốc lộ 1, 23/10, Võ Nguyên Giáp, Phong Châu, Nguyễn Tất Thành.

Năm 2018, UBND tỉnh đưa ra 5 thứ tự ưu tiên đầu tư cho đường Vành đai 3:

  • Ưu tiên 1: từ Cầu Bè đến đường Võ Nguyên Giáp hơn 1,7km có kinh phí gần 1.600 tỉ đồng.
  • Ưu tiên 2: từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phong Châu hơn 1,65km với tổng mức đầu tư hơn 445,7 tỉ đồng.
  • Ưu tiên 3: từ đường Phong Châu đến đường Nguyễn Tất Thành hơn 4,6km, kinh phí đầu tư gần 1.700 tỉ đồng.
  • Ưu tiên 4: từ sông Cái đến Cầu Bè gần 1,3km, kinh phí khoảng 388 tỉ đồng.
  • Ưu tiên 5: từ Quốc lộ 1 đến sông Cái hơn 2,5km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng.

Tuy nhiên theo lãnh đạo Sở GTVT hiện thứ tự ưu tiên như trên không còn phù hợp với tình hình thực tế bởi hiện nay cần đầu tư những đoạn tuyến kết nối với các trục đường chính của Nha Trang nhằm giải tỏa ách tắc giao thông.

Vì vậy, phải xây dựng lại các phương án phân kì đầu tư dự án cho phù hợp, bảo đảm việc đầu tư mang lại hiệu quả cao.

Đường Vành đai 3 Nha Trang được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc giao thông tại các tuyến đường chính như 23/10, Lê Hồng Phong
Đường Vành đai 3 Nha Trang được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc giao thông tại các tuyến đường chính như 23/10, Lê Hồng Phong

 

Ông Nguyễn Văn Dần – Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Nếu được triển khai, đây sẽ là tuyến đường hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông Nha Trang, đồng thời giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay của thành phố“. Sở GTVT đề xuất 2 phương án đầu tư đường Vành đai 3 phù hợp tình hình hiện nay:

Phương án 1: từ đường 23/10 đến đường Phong Châu hơn 3km, tổng mức đầu tư gần 1.300 tỉ đồng

Sở GTVT cho biết, đoạn từ đường 23/10 đến đường Võ Nguyên Giáp (có nút giao khác mức với đường sắt) chiều dài hơn 1,38km, tổng mức đầu tư hơn 838,5 tỉ đồng, bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 256 tỉ đồng.

Dự kiến khoảng 500 hộ bị ảnh hưởng, trong đó khoảng 400 hộ bị giải tỏa trắng. Đối với đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phong Châu hơn 1,6km, tổng mức đầu tư hơn 87,5 tỉ đồng. Dự kiến 99 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 70 hộ bị giải tỏa trắng.

Việc bổ sung thêm đường Vành đai 3 theo phương án này sẽ giúp phân luồng giao thông từ đường 23 Tháng 10 vào đường Võ Nguyên Giáp, Phong Châu thuận lợi và kết nối vào Tỉnh lộ 3 để lưu thông vào tuyến cao tốc Bắc – Nam hoặc lưu thông đi sân bay Cam Ranh.

Phương án này sẽ giảm áp lực giao thông đáng kể cho đường 23 Tháng 10, nút giao Mả Vòng và đường Lê Hồng Phong đang bị quá tải. Tuy nhiên, để triển khai đoạn tuyến này sẽ phải giải phóng mặt bằng rất lớn, dự kiến có đến 400 hộ bị giải tỏa trắng.

Sở GTVT Khánh Hòa kiến nghị ưu tiên phương án tuyến đường từ 23/10 đến Phong Châu đi qua đường Võ Nguyên Giáp
Sở GTVT Khánh Hòa kiến nghị ưu tiên phương án tuyến đường từ 23/10 đến Phong Châu đi qua đường Võ Nguyên Giáp

Phương án 2: từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Nguyễn Tất Thành hơn 6,2km, tổng mức đầu tư hơn 2.130 tỉ đồng.

Sở GTVT cho biết tuyến đường này khi sẽ hoàn chỉnh việc kết nối từ đường Võ Nguyên Giáp, đường Phong Châu qua khu vực quy hoạch trung tâm hành chính mới của tỉnh và thuận lợi đi sân bay Cam Ranh.

Tuy nhiên, hiện nay, dự án trung tâm hành chính mới của tỉnh đã chấm dứt, tuyến đường kết nối vào khu sân bay có thể thông qua đường Nguyễn Tất Thành hoặc đường Vành đai 2 đang triển khai hoặc Tỉnh lộ 3.

Nhưng với phương án 2 lại không giải quyết được việc kết nối đường 23/10 vào đường Võ Nguyên Giáp để giảm tình trạng quá tải của tuyến đường 23 Tháng 10, nút giao Mã Vòng và đường Lê Hồng Phong. Cùng với đó, chi phí đầu tư lớn, cần nhiều thời gian để giải phóng mặt bằng (hơn 150 hộ bị giải tỏa trắng).

Sau khi so sánh 2 phương án, Sở GTVT đề xuất UBND tỉnh triển khai phương án 1 là từ đường 23/10 đến đường Phong Châu để hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông, quá tải các tuyến đường 23/10, Lê Hồng Phong và kết nối với đường Võ Nguyên Giáp, Phong Châu, Tỉnh lộ 3, cao tốc Bắc – Nam.

KHẢI AN | Vietnammoi 

Bài viết cùng chuyên mục
Bình luận
Loading...