Thứ tư, 28/07/2021

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

22/04/2021 01:43

(40)

Khánh Hòa dự kiến sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 đã có quá trình đầu tư phát triển hạ tầng mạnh mẽ trong thời gian qua.

Xây dựng Nha Trang trở thành thành phố hạt nhân

Thực hiện mục tiêu trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, trong đó Nha Trang là đô thị hạt nhân, Khánh Hòa tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư các dự án nhằm tạo động lực liên kết phát triển toàn vùng.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Hiên Khánh Hòa đang thực hiện quy hoạch TP Nha Trang theo hướng thành phố trung tâm trong đô thị biển, đảo. Trong tương lai, các đô thị vệ tinh phải lấy Nha Trang làm vùng lõi để phát triển.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Tuyến đường biển Trần Phú được xem là tuyến đường chính của TP Nha Trang khi tập trung hàng loạt công trình tầng.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Đường biển Trần Phú có hình vòng cung dài khoảng 7,2km từ Cảng Nha Trang đến khu vực cầu Trần Phú.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Nối tiếp đường biển Trần Phú là đường biển Phạm Văn Đồng dài hơn 5 km bắt đầu từ cầu Trần Phú đến khu vực Bãi Tiên. Với trục đường biển dài hơn 12 km đã tạo động lực cho TP Nha Trang phát triển du lịch nhưng do đường được quy hoạch nhỏ và có mật độ xây dựng cao nên những năm qua tình trạng kẹt xe vẫn thường xảy ra trên tuyến đường Trần Phú.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Nhiều tuyến đường mới được đầu tư

Tuy là một đô thị phát triển mạnh về du lịch nhưng các tuyến đường chính tại TP Nha Trang khá nhỏ thường xuyên ùn ứ có lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Những năm gần đây Khánh Hòa đã đầu tư mạnh vào hạ tầng để giảm tải cho các tuyến đường chính cũng như mở ra cơ hội đầu tư cho tỉnh.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Đáng chú ý là đại lô Võ Nguyên Giáp dài khoảng 11km, tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2020. Đường Võ Nguyên Giáp chạy qua nhiều xã, phường của TP Nha Trang và huyện Diên Khánh. Trong đó, đoạn TP Nha Trang dài 6,2km, đoạn huyện Diên Khánh 4,8km.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Đường vành đai 2 song song với trục đường Lê Hồng Phong và đường số 4 nối TP Nha Trang đi sân bay Cam Ranh đã đưa vào vận hàng gần khoảng 5 km giúp giảm ách tách cho khu trung tâm Nha Trang.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Hiện nhiều công trình giao thông khác tại TP Nha Trang đang được đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Chính quyền Khánh Hòa cũng cho biết, trong giai đoạn tới sẽ tiến hành di dời ga Nha Trang khỏi trung tâm TP để giảm ùn ứ giao thông khi tàu hỏa đi qua khu vực nội đô.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Hiện Khánh Hòa cũng đang gấp rút hoàn thiện các nút giao kết nối các trục đường chính với khu vực sân bay Nha Trang cũ.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Mở đường kích cầu đầu tư

Đại lộ Nguyễn Tất Thành nối TP Nha Trang và sân bay Cam Ranh dài khoảng 35 km được xem là cầu nối của 2 vịnh biển du lịch nổi tiếng thế giới là vịnh Nha Trang và Cam Ranh, đây cũng được xem là con đường giới thiệu hình ảnh du lịch Khánh Hòa đến du khách quốc tế.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Đường Nguyễn Tất Thành đoạn qua đèo Cù Hin được xem là một trong những tuyến đường biển đẹp tại Việt Nam.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Trên trục đường này tại khu vực bãi dài có 40 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư thì đã có 6 dự hoàn thiện, 5 dự án hoàn thiện giai đoạn I; 21 dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quy hoạch, cấp phép xây dựng, đã triển khai thi công,…

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Tính đến nay đã có gần 25.000 tỷ đồng đầu tư vào các dự án tại Bãi Dài trên trục đường Nguyễn Tất Thành.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Hệ thống cảng biển phong phú

Khánh Hòa hiện có 17 bến cảng biển và một khu chuyển tải dầu, tập trung tại 4 khu bến chức năng là: Đầm Môn (Bắc Vân Phong), Nam Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh. Các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển Nam Trung bộ – Nhóm 4, với chức năng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1). Ảnh cảng Cam Ranh.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Cảng tổng hợp Nam Vân Phong thuộc Khu kinh tế Vân Phong tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, có thể đón các tàu tải trọng đến 70.000 DWT. Trong tương lai sẽ tiếp tục được đầu tư để có thể đón tàu lên đến 100.000 DWT vừa được Bộ GT VT đưa vào danh sách hệ thống cảng biển quốc gia.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Với hệ thống cảng nước sâu phong phú, Khánh Hòa kỳ vọng sẽ phát triển mạnh về logistics trong giai đoạn tới.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Phát triển hạ tầng khu kinh tế, công nghiệp

Những năm vừa qua, Khánh Hòa đẩy mạnh phát triển hạ tầng khu kinh tế và khu công nghiệp để thu hút đầu tư.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

KKT Vân Phong đã thu hút khoảng 158 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 4,1 tỉ USD. Bên cạnh đó, hiện có nhiều tập đoàn từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc đang tìm hiểu đầu tư vào Vân Phong nhưng đang gặp khó về quy hoạch.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Hạ tầng các khu công nghiệp đang được đầu tư mạnh để thu hút dòng vốn lớn trong và ngoài nước.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Tuyến đường ven biển thuộc Khu kinh tế Vân Phong.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Đường ven biển và đường các tuyến đường chính trong khu Khu kinh tế Vân Phong.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Trong tương lai, Khánh Hòa sẽ đầu tư thêm các tuyến đường chính nối khu kinh tế Nam Phú Yên với khu Bắc Vân Phong, nối Đắk Lắk với khu vực Nam Vân Phong.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Khánh Hòa cũng đã cũng chuẩn bị mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư lớn tại các khu công nghiệp.

Diện mạo hạ tầng Khánh Hòa trước khi lên Thành phố trực thuộc Trung ương

 

Khải An | Doanh Nghiệp Niêm Yết

Đọc thêm

lên đầu trang