‘Đất vàng’ sẽ lọt vào tay ai khi di dời Ga Nha Trang theo hình thức BT?

Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung vừa báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho phép nghiên cứu đầu tư di dời Ga Nha Trang theo hình thức BT. Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi tại sao phải thực hiện theo mô hình BT, phần đất vàng Nha Trang sẽ lọt vào tay ai và để làm gì? Hay lại mọc lên cao ốc?

Ga Nha Trang sắp được di dời lên Vĩnh Trung theo hình thức PPP qua Hợp đồng BT
Ga Nha Trang sắp được di dời lên Vĩnh Trung theo hình thức PPP qua Hợp đồng BT

Ga Nha Trang cũ sẽ thành bảo tàng

Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung đã đề xuất tự bỏ toàn bộ vốn cải tạo, xây dựng ga Vĩnh Trung tại km 1.322 tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh thành ga hỗn hợp Khách – Hàng, khu tác nghiệp kĩ thuật và xây dựng đường tránh ga Nha Trang. Dự án xây dựng tuyến đường sắt tránh TP. Nha Trang và nhà ga Nha Trang sẽ được đầu tư theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BT (Xây dựng – Chuyển giao).

Bù lại, Tập đoàn Tuấn Dung sẽ được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại, tuy nhiên vẫn giữ nhà ga (công trình kiến trúc) làm bảo tàng đường sắt vì đây là công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có ý nghĩa về lịch sử, văn hóa.

Tổng diện tích đất ga Nha Trang khu vực đường vòng hình bóng đèn là 14,8 ha. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8ha. Cùng đó, làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10ha.

Dù Tập đoàn Tuấn Dung có đề xuất như vậy, nhưng việc bàn giao và triển khai không dễ ngay cả khi có sự đồng ý từ Bộ GTVT. Bởi lẽ, trong khu vực đường vòng hiện có nhiều cư dân sinh sống xen kẽ, sẽ rất khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng để lấy lại quỹ đất, khai thác. Trong khi đó, câu chuyện đền bù còn cần có ý kiến của địa phương mới thực hiện được.

Nhiều “đại gia” thèm khát ‘đất vàng’ Nha Trang

Trả lời về việc di dời ga Nha Trang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Về chủ trương, Bộ GTVT đồng ý để Tập đoàn Tuấn Dung lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để Bộ GTVT thẩm định, trình Chính phủ, thực hiện các bước theo quy định pháp luật. Chi phí lập hồ sơ báo cáo do nhà đầu tư tự bỏ vốn.

Việc tháo dỡ cũng như đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Vì thế, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ về vấn đề này”, Bộ trưởng Thể nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhắc nhở: Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, nhà đầu tư cũng phải tham gia đấu thầu theo Luật định. Đồng thời, nhà đầu tư cần nghiên cứu chi tiết hơn phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa…

Thời gian qua, việc di dời các cảng biển, các công trình ra khỏi thành phố để lộ những khu vực đất vàng khiến nhiều đại gia thèm khát. Vì thế, Chính phủ, các Bộ ngành đã và đang siết chặt vấn đề này. Đặc biệt là các dự án BT gây nhiều “lùm xùm” trong dư luận.

Địa điểm di dời Ga Nha Trang mới
Địa điểm di dời Ga Nha Trang mới

Với đề xuất của Tập đoàn Tuấn Dung, nhiều chuyên gia kinh tế và giao thông yêu cầu làm rõ về phương án tài chính, phản ứng của dân cư, xã hội. Mặt khác, ga hành khách nên ở khu vực trung tâm thành phố, tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu mới phát triển được vận tải đường sắt. Nếu di dời toàn bộ ra ga Vĩnh Trung, cần có phương án giao thông kết nối từ nhà ga mới về khu vực trung tâm.

Hơn nữa, việc di dời đòi hỏi số kinh phí rất lớn vì không chỉ đầu tư phần hạ tầng phục vụ trực tiếp chạy tàu mà còn cả hạ tầng kĩ thuật của các đơn vị đường sắt liên quan trong khu ga.

Tập đoàn Tuấn Dung – những “ẩn số”

Theo thông tin đăng ký, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung có tên giao dịch là TUAN DUNG GROUP CO., LTD. Đơn vị có trụ sở tại Xóm 6, Xã Ninh Hiệp, Huyện Gia Lâm, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Tâm làm Giám đốc.

Lĩnh vực kinh doanh của Công ty này gồm: Bất động sản, Vận tải, Sản xuất gỗ ván ép chất lượng cao… Doanh nghiệp được thành lập từ năm 2004 và chưa có bất kỳ dự án nào nổi bật nào.

Đinh Tịnh – Báo Mới

Bài viết cùng chuyên mục
Bình luận
Loading...