Đánh giá Khu đô thị Lê Hồng Phong 2 trong thời gian tới: Nhiều điểm sáng
(110)
- Tỉnh tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công
- Dự án nút giao thông Ngọc Hội: Còn 101 trường hợp chưa hợp tác kiểm kê
- Ngày 25-06: Công bố kết luận thanh tra các dự án BT sân bay Nha Trang
- Điều chỉnh quy hoạch khu vực Tây TP. Nha Trang từ 838,1Ha lên 1.393Ha
- Khánh Hòa: Xây nút giao thông 2 tầng Ngọc Hội trong quý 4/2018
Dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong 2 (hay còn gọi là khu Hà Quang 2 theo tên của Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang) chắc hẳn đã khá quen thuộc với người dân Nha Trang. Dự án là một tổ hợp nhà liền kề, biệt thự, chung cư, trường học, công viên, trung tâm thương mại. Hà Quang 2 đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối giao thông, giải tỏa gánh nặng cho khu vực vòng xoay Mã Vòng, cung cấp thêm quỹ đất lớn cho người dân. Trong tất cả những dự án phía Tây đường Lê Hồng Phong, khu đô thị Lê Hồng Phong 2 được đánh giá rất cao bởi đây là điểm giao của nút giao thông Ngọc Hội 2 tầng – Đường Vành đai 2 với đường 23/10. Vậy liệu trong thời gian ngắn tới, với sự hình thành của đường Vành đai 2, liệu Hà Quang 2 sẽ thay đổi như thế nào, và sẽ có những sự ảnh hưởng gì đến bộ mặt chung của thành phố Nha Trang?
Dự án đã được khởi công xây dựng từ nhiều năm trước với mức giá tồn tại rất lâu, xấp xỉ 6.000.000/m2. Cho đến khi bất động sản Nha Trang bước vào thời kỳ khởi sắc ở khoảng hơn 2 năm gần đây, dự án đã có nhiều sự điều chỉnh giá liên tục cho đến khi đạt ngưỡng thấp nhất khoảng 29.000.000/m2 ở thời điểm hiện tại ở các tuyến đường nhỏ, và có thể lên đến gần 60.000.000/m2 cho những lô đất mặt đường số 4 gần đại lộ Võ Nguyên Giáp. Pháp lý hiện tại của dự án là Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (có thể vay ngân hàng với khoảng 70% giá trị hợp đồng).
Đường Vành đai 2 hiện đang được thi công bởi nhà thầu Phúc Sơn, đơn vị đã thi công đại lộ Võ Nguyên Giáp, đường Phong Châu, dự án sân bay Nha Trang, đối ứng vốn xây dựng nhà ga quốc tế mới sân bay Cam Ranh. Khi thi công tại nút giao Ngọc Hội, phía đông đường sắt 23/10 đến Lương Định Của (Hương lộ 45) sẽ cấm tất cả ô tô. Các phương tiện đi từ thị trấn Diên Khánh xuống TP. Nha Trang sẽ lưu thông trên đường 23-10 (đường gom hai bên đường 23-10, một bên đường gom dùng để phương tiện lưu thông, một bên để phục vụ xe máy, thiết bị thi công) đến đường A3 (Khu B – Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung), chuyển qua đường nội bộ khu B vào đường ngang tạm qua đường sắt rẽ sang đường NB6 Khu tái định cư số 2 (tái định cư nút giao thông Ngọc Hội), tới đường NB1 Khu tái định cư số 1 (tái định cư nút giao thông Ngọc Hội) ra đường số 13 (Khu đô thị Lê Hồng Phong 2), dự kiến bắt đầu từ ngày 15-7-2018.
Như vậy có nghĩa chỉ chưa đến 2 tháng nữa, đường 23/10 sẽ bị tạm chặn lại để thi công cầu vượt Ngọc Hội, mọi luồng giao thông hiện hữu trên tuyến đường sẽ phải rẽ vào khu đô thị Vĩnh Điềm Trung B sang khu đô thị Hà Quang 2. Cụ thể, các phương tiện rẽ sang đường số 13 đâm thẳng ra đường Lê Hồng Phong, hoặc rẽ sang đường số 4 ra đại lộ Võ Nguyên Giáp.
Đây là một yếu tố rất quan trọng để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Hà Quang 2 nói riêng, và các cụm dự án phía Tây quanh trục đường Võ Nguyên Giáp nói chung. Với lợi thế hiện tại hạ tầng đã hoàn thiện trên 80%, lượng dân cư ổn định và vẫn đang tiếp tục tăng, hoạt động kinh doanh của các hộ dân trên các tuyến đường liên quan chắc chắn sẽ phát triển tốt. Nhờ lượng giao thông vô cùng lớn của đường 23/10 nay dồn gần hết về Hà Quang 2, đây là một cơ hội cho cư dân nơi đây mở rộng hoạt động kinh doanh của mình, nhất là trên các tuyến đường chính.
Đối với các nhà đầu tư, mức giá hiện tại của Hà Quang 2 còn tương đối tốt so với các khu đô thị cùng trục phía Tây như VCN Phước Long, VCN Phước Hải, Hà Quang 1, Phước Long, An Bình Tây,… và chỉ nhỉnh hơn Mỹ Gia 1 chút. Ai cũng biết mỗi khi có một biến cố thay đổi cục diện một dự án nào đó, như pháp lý ổn hơn, hạ tầng hoàn chỉnh hơn, các con đường quan trọng được thông nhiều hơn, giá đất các khu vực xung quanh tăng cao hơn,… mức giá của dự án đó lại tăng lên đáng kể. Chưa nói đến các yếu tố khách quan như lãi suất ngân hàng hiện tại vẫn tương đối thấp, đường băng mới sân bay quốc tế Cam Ranh chuẩn bị khánh thành, hạ tầng cả thành phố được cải thiện, nhất là du lịch đang tăng trưởng cực mạnh. Hiện nay dòng tiền đầu tư của cả nước đến 3 đặc khu kinh tế lớn: Bắc Vân Phong, Phú Quốc, Vân Đồn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính sách tạm dừng chuyển nhượng và tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất, chắc chắn bất động sản Nha Trang nói chung vẫn sẽ phát triển tốt, ít nhất là vài năm nữa.
Tuy vậy, không phải là không có điểm yếu, vấn đề pháp lý của Hà Quang 2 vẫn chưa bao giờ được đánh giá cao. Đây là một dự án hình thành nhà ở trong tương lai, xây nhà xong hoàn công sẽ được cấp sổ hồng, vừa là một cơ sở vững chắc để định cư an toàn, vừa là đòn bẩy tài chính cho các nhà đầu tư. Trong khi các người anh em cùng cơ sở pháp lý như VCN Phước Hải, VCN Phước Long đã có thể cấp sổ hồng ngay cho khách hàng sau khi xây nhà xong, những căn nhà của Hà Quang 2 từ khoảng 3 năm nay vẫn chưa được cấp sổ hồng.
Tin vui là Hà Quang 2 đã có công văn thông báo trong quý II năm nay sẽ cấp sổ hồng, và sau đó xây nhà xong 3 tháng là sẽ có sổ. Cộng với nút giao thông Ngọc Hội và đường Vành đai 2, đây cũng sẽ là một điểm rất sáng cho cả nhà đầu tư và người dân đang có ý định xây nhà, kinh doanh tại đây.
Tóm lại, Khu đô thị Lê Hồng Phong II – Hà Quang 2, tuy cái tên đã quá bình thường với người dân Nha Trang nói riêng và giới đầu tư từ các tỉnh thành khác nói chung, nhưng sẽ không phải là một khu đô thị tầm thường trong thời gian tới với nhiều ưu điểm nói trên. Đây sẽ là một trong những khu đô thị sầm uất bậc nhất của cả khu Tây Nha Trang chỉ trong thời gian ngắn nữa. Nhìn xa hơn, khi cầu vượt Ngọc Hội hoàn thành trong khoảng 3 năm nữa, không chỉ Hà Quang 2, mà cả khu vực xung quanh như Vĩnh Điềm Trung, VCN Phước Hải cùng các khu đô thị phía Tây sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc lưu chuyển hàng hóa, giải tỏa áp lực giao thông, phát triển kinh tế cho toàn thành phố Nha Trang.
Bài viết mới
- Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận căn hộ du lịch không phải đất ở
- Đề nghị dời khách sạn để xây cơ quan tỉnh Khánh Hòa
- Bãi biển Ba Làng vịnh Nha Trang bị ‘lở loét’, ô nhiễm vì đâu?
- Vì sao khách Hàn ‘mê’ Nha Trang?
- Bãi biển Nha Trang: Ưu tiên cho cộng đồng, chỉ được đặt dù, ghế theo giờ quy định