Bến xe phía Nam mới Nha Trang: Sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019

04/01/2019 05:31

(394)

Bến xe phía Nam mới Nha Trang hiện đang được xây dựng tại xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh. Dự án Bến xe liên tỉnh phía nam TP. Nha Trang đã hoàn thành việc giải phóng và san lấp mặt bằng. Dự kiến cuối năm 2019 bến xe phía nam mới Nha Trang sẽ hoàn thành việc đầu tư cơ sở hạ tầng và đi vào hoạt động.

Bến xe phía nam mới Nha Trang nằm ở ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp - Tuyến tránh Quốc lộ 1A
Bến xe phía nam mới Nha Trang nằm ở ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp – Tuyến tránh Quốc lộ 1A

Tổng đầu tư bến xe phía Nam mới Nha Trang là 100 tỷ đồng

Bến xe phía nam mới Nha Trang được xây dựng tại thôn Trung Nam, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh. Cụ thể bến xe nằm tại ngã tư giao nhau giữa đường Võ Nguyên Giáp và tuyến tránh Quốc lộ 1A qua thị trấn Diên Khánh. Tổng diện tích xây dựng dự án là khoảng 2.12 Ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 100 tỷ đồng.

Dự án có đầy đủ các hạng mục, hệ thống cây xanh, cùng các công trình phụ trợ liên hoàn, hiện đại, khép kín theo tiêu chuẩn cấp I. Cụ thể:

  • Diện tích bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị trí đón khách hơn 5.000m2.
  • Nhà điều hành và phòng vé có diện tích hơn 1.200m2.
  • Vị trí đón trả khách gần 2.900m2.
  • Diện tích bãi đỗ xe dành cho các phương tiện khác 2.000m2.
  • Một số hạng mục khác như: khu nhà dịch vụ, nhà bảo dưỡng, nhà xe 2 bánh, trạm xăng cấp phát nội bộ…

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư thực hiện việc bồi thường giải tỏa và chuẩn bị mặt bằng. Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa làm chủ đầu tư các hạng mục xây dựng cơ sở trên đất. Hiện nay dự án đã hoàn thành việc bồi thường giải tỏa, san lấp mặt bằng giai đoạn 1.

Theo ông Nguyễn Lý Minh Quân – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa: Công ty đã nhận bàn giao mặt bằng kỹ thuật từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Công ty đã gửi hồ sơ dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến các sở, ngành và xin giấy phép xây dựng. Sau khi hoàn thành các thủ tục, công ty sẽ tiến hành đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng trên đất. Cuối năm 2019 dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản các hạng mục chính để đưa vào sử dụng.

Mặt bằng xây dựng Bến xe phía Nam mới Nha Trang đang được người dân tận dụng trồng hoa phục vụ cho dịp Tết 2019
Mặt bằng xây dựng Bến xe phía Nam mới Nha Trang đang được người dân tận dụng trồng hoa phục vụ cho dịp Tết 2019

Xây dựng bến xe phía Nam mới Nha Trang: Nhiều khó khăn

Kế hoạch là vậy, nhưng hiện nay Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa đang gặp nhiều khó khăn về vốn. Bởi nguồn vốn đầu tư bến mới rất lớn, trong khi công ty vừa mới cổ phần hóa và đầu tư xây dựng bến tạm tại khu vực cây số 6 đường 23-10 (bến xe hiện tại ở xã Vĩnh Trung). Chưa kể, công ty đang đầu tư Bến xe Vạn Ninh với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng. Trong khi đó, từ lúc chuyển về bến tạm tại vị trí cây số 6, lượng khách qua bến đã giảm đáng kể khoảng 15% so với bến cũ.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của Bến xe phía nam hiện nay là bến cách khá xa trung tâm thành phố. Lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến cho biết: trước đây khi bến xe nằm tại vị trí số 58 đường 23-10, doanh nghiệp chỉ cần 1 xe trung chuyển khách hoạt động. Khách chủ yếu tự tới bến để đi. Từ ngày chuyển đến vị trí tại cây số 6 đường 23-10, cách trung tâm thành phố khoảng 7km, doanh nghiệp phải mở phòng vé trong trung tâm (vì phòng vé tại bến không có khách mua), tổ chức đội xe trung chuyển gồm 3 xe để đón trả khách trong thành phố.

Chi phí tăng lên rất cao nhưng lượng khách đi xe ngày càng giảm, giá vé so với trước đây cũng không thay đổi. Theo kế hoạch, cuối năm nay, khi bến xe mới Nha Trang chuyển lên xã Diên Toàn, Diên Khánh, chi phí sẽ tăng gấp đôi. Doanh nghiệp chưa biết sẽ xây dựng phương án kinh doanh như thế nào để thu hút hành khách đi xe.

Trước những khó khăn trên, trước mắt để đảm bảo nguồn vốn đầu tư các bến xe, vừa qua, Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa đã có văn bản trình Sở Tài chính và UBND tỉnh xin hoãn trả lại ngân sách tỉnh vốn đầu tư hạ tầng Bến xe phía nam gồm chi phí đền bù và giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, UBND tỉnh đã cho phép công ty giãn thời gian hoàn trả chi phí bồi thường giải tỏa và đầu tư cho ngân sách tỉnh đối với phần diện tích được giao 2.12ha với số tiền hơn 7.4 tỷ đồng.

Ông Quân cho biết: Được UBND tỉnh tạo điều kiện, công ty sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn, cân đối nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bến xe, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2019. Ngoài ra, để thu hút các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến và hành khách đi xe, công ty kiến nghị Sở Giao thông vận tải có kế hoạch mở thêm tuyến xe buýt từ bến xe về trung tâm thành phố và ngược lại. Thành phố cần chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông xử lý nghiêm các xe dù, bến cóc, các xe núp bóng xe tour đón, trả khách trong trung tâm thành phố.

KHÁNH HÀ – Theo Báo Khánh Hòa

Đọc thêm

lên đầu trang