Bến tàu du lịch mới thay thế Bến tàu Cầu Đá được khai thác thử nghiệm

Ban Quản lý Vịnh Nha Trang đã tiếp nhận và đưa vào vận hành thử nghiệm để kiểm chứng kết cấu hạ tầng, đánh giá công suất thực tế. Sau thời gian thử nghiệm, Bến tàu du lịch Nha Trang sẽ đi vào hoạt động chính thức để thay thế cho Bến tàu du lịch Cầu Đá ở phường Vĩnh Nguyên đã quá tải.

Bến tàu du lịch Nha Trang nằm phía bờ trái sông Quán Trường, phường Vĩnh Trường với diện tích bến hơn 5.500 m2. Bến tàu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, kích thước bến mũi cập 88m x 4m (bao gồm cả 12 âu cập tàu), trong khi đó bến cập mạn có kích thước 32,84m x 4m.

Theo Giấy phép hoạt động bến tàu thủy nội địa do Cảng Vụ Hàng hải Nha Trang cấp, Bến tàu du lịch Nha Trang được sử dụng với mục đích chuyên phục hành khách du lịch, tối đa 99 khách /tàu.

Tại đây, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang và lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Nha Trang thường trực đều làm việc tại văn phòng một cửa. Chủ tàu chỉ cần làm giấy tờ một lượt là có thể xuất bến mà không cần phải đi nhiều nơi như trước đây, tạo thuận lợi nhiều hơn cho du khách.

Bến tàu Cầu Đá quá tải

Tháng 12/2019, Ban Quản lý vịnh Nha Trang đã có buổi làm việc với gần 70 doanh nghiệp, chủ phương tiện thủy nội địa kinh doanh tour tham quan các đảo trên vịnh nhằm thông báo phương án di dời bến tàu và nắm bắt ý kiến, nguyện vọng của các hộ kinh doanh.

Theo đơn vị này, Bến tàu du lịch Cầu Đá, ở phường Vĩnh Nguyên quá tải trong suốt thời gian dài. Do đó, tỉnh Khánh Hòa và thành phố Nha Trang đưa ra chủ trương di dời Bến tàu du lịch Cầu Đá ở phường Vĩnh Nguyên đến vị trí mới; diện tích bến tàu cũ sẽ đầu tư công viên cây xanh và bãi đậu xe.

Bến tàu du lịch Cầu Đá, ở phường Vĩnh Nguyên quá tải trong suốt thời gian dài. Vì vậy Bến tàu du lịch Nha Trang đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm. Ảnh: Báo Khánh Hòa
Bến tàu du lịch Cầu Đá, ở phường Vĩnh Nguyên quá tải trong suốt thời gian dài. Vì vậy Bến tàu du lịch Nha Trang đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm. Ảnh: Báo Khánh Hòa

 

Ngày 20/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa tổ chức tư vấn phản biện phương án phân vùng mặt nước neo đậu và tổ chức giao thông đường thủy Bến tàu du lịch Nha Trang.

Theo đó, có 3 phương án bố trí tuyến luồng và khu neo đậu của Bến tàu du lịch Nha Trang, gồm:

  • Tuyến luồng vào bến tàu du lịch sẽ đi chung với tuyến luồng kéo dài của dự án Khu neo đậu tránh trú bão sông Tắc – Hòn Rớ (có bề rộng 60m), khu neo đậu cho tàu của bến tàu du lịch nằm phía trái của luồng.
  • Tuyến luồng vào bến tàu du lịch rộng 45m, song song và cách tuyến luồng kéo dài của dự án Khu neo đậu tránh trú bão sông Tắc – Hòn Rớ 10m, khu neo đậu cho tàu của bến tàu du lịch nằm phía trái của luồng.
  • Tuyến luồng vào bến tàu du lịch rộng 45m, song song và cách tuyến luồng kéo dài của dự án Khu neo đậu tránh trú bão sông Tắc – Hòn Rớ 60m, khu neo đậu cho tàu nằm hai phía của luồng bến tàu du lịch.

Theo ông Bùi Mau, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa, qua thảo luận, các thành viên trong tổ tư vấn thống nhất chọn phương án 2. Bởi phương án này thiết kế phân luồng cho hoạt động thủy nội địa, tránh sự va chạm giữa tàu du lịch với tàu cá khi vận hành ra vào cảng, bảo đảm an toàn cho hoạt động giao thông đường thủy nội địa tại khu vực này. Đồng thời có ưu điểm vì khu neo đậu của phương tiện thủy nội địa được thiết kế thống nhất, tập trung về một phía của luồng chứ không chia làm hai khu riêng biệt, do đó sẽ tránh được xung đột trong giao thông thủy, cũng như tránh được tình trạng phương tiện thủy neo đậu lấn chiếm vào phạm vi luồng.

Việt Hương | Báo Đầu Tư

Bài viết cùng chuyên mục
Bình luận
Loading...